Bát quái trong phong thủy là gì ? Ý nghĩa của bát quái

Bát quái là một trong những khái niệm cơ bản và quan trọng trong phong thủy. Từ xa xưa, người Á Đông đã biết sử dụng bát quái để giải thích các mối quan hệ giữa con người với vũ trụ, thiên nhiên. Vậy bát quái trong phong thủy là gì ? Hãy cùng hcmuns.edu.vn đi tìm hiểu chi tiết nhé.

Bát quái trong phong thủy là gì

Bát quái trong phong thủy là gì ?

Khái niệm bát quái trong phong thủy là gì ?

Bát quái được hiểu là 8 biểu tượng trong vũ trụ học. Bát quái được tạo bởi hai kí hiệu chính là bên dương và nét đứt cho bên âm. Bát quái được đặt tên như vậy vì trong bát quái thì có 8 phương thức phối hợp với nhau.

Bát quái được sử dụng nhiều trong các gia đình với nhiều mục đích khác nhau và xua đuổi những điều xấu ở bên ngoài không cho vào nhà. Khi sử dụng bát quái thì bạn nên đặt đúng vị trí để có thể trừ tà, xua đuổi những thứ xấu và đem lại lợi ích tốt cho gia đình bạn nhé.

Sự hình thành của bát quái

Theo các chuyên gia nghiên cứu về phong thủy, bát quái được hình thành từ sự giao thoa giữa các nguyên tố âm và dương. Cực dương được biểu thị bằng nét liền và cực âm được biểu thị bằng nét đứt.

Mỗi biểu tượng trên bát quái đại diện cho một số lượng tối đa của các cách kết hợp âm và dương thành các tổ hợp chỉ có 3 nét liền. Khi kết hợp như vậy, sẽ tạo thành 64 quẻ của Kinh Dịch.

Nguyên lý hoạt động của bát quái

Nguyên lý hoạt động của bát quái trận đã được các người phương Đông cổ đại quan sát sự chuyển động của các luồng khí qua những chu trình âm và dương. Từ những nghiên cứu này, họ tiếp tục nghiên cứu mô hình các sự kiện trong cuộc sống hàng ngày.

Từ đó, mọi người có thể thấy được tự nhiên có một dáng hình lưới liên kết và quản lý chặt chẽ với nhau. Những yếu tố này luôn được đặt trong các mô hình có thể tương quan với nhau.

Xem ngay: Âm trạch và Dương trạch là gì ? Ý nghĩa của Âm Dương Trạch

Ý nghĩa của 8 cung bát quái

Bát quái có 8 cung và mỗi cung có tên gọi và những đặc trưng, ý nghĩa khác nhau gồm các quẻ: quái càn, quái chấn, quái khảm, quái cấn, quái khôn, quái tốn, quái ly và quái đoài. Hãy cùng đi tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa của từng quái nhé.

Quái Càn

Quái Càn là một quái hay còn gọi là quẻ đặt ở vị trí cao trong trời, thường tượng trưng cho mối quan hệ trong gia đình như cha, chồng hoặc người đứng đầu trong gia đình. Những màu đặc trưng là màu vàng, màu trắng và màu bạc.

Quái Chấn

Chấn là một loại vị trí nằm trên sấm. Tương ứng với vị trí quan hệ trong gia đình thì đó là người con trai cả. Có màu sắc đại diện cho Chấn là các màu xanh lá.

Quái Khảm

Quái Khảm là loại quái được đại diện cho con trai thứ hai hoặc người đàn ông trung niên trong gia đình. Có màu sắc đại diện là màu đen và màu xanh da trời, xanh dương.

Quái Cấn

Quái Cấn là một loại quái trong phong thủy, được đại diện cho con trai út trong gia đình. Ngoài ra, Cấn còn tương ứng với các bàn tay, ngón chân trên cơ thể con người. Màu sắc hợp đó là màu nâu, màu vàng nâu.

Bát quái trong phong thủy là gì

Quái Khôn

Quái Khôn là quái có vị trí trong Đất. Khôn chỉ đại diện cho mối quan hệ mẹ, vợ, bà,… Quái này nằm theo hứng Tây Nam và thuộc hành Thổ nên hợp màu nâu, màu vàng. Bên cạnh đó, Khôn còn có thể tương ứng với bụng và dạ dày trên cơ thể con người.

Quái Tốn

Quái Tốn là quái có vị trí nằm trong gió. Nó đại diện cho mối quan hệ con cái trong gia đình và vị trí đầu, mông, thắt lưng trên cơ thể con người. Màu sắc hợp với màu xanh lá thuộc hành Mộc.

Quái Ly

Quái Ly là quái có vị trí nằm ở Hỏa. Nó đại diện cho mối quan hệ con cái, những người phụ nữ trung niên trong gia đình và tương ứng với bộ phận tim, mật trên cơ thể người. Màu sắc hợp quái này là màu đỏ, màu cam, màu hồng, màu tím.

Quái Đoài

Quái đoài là quái cuối cùng trong bát quái, nó nằm ở vị trí trong hồ. Nó tương ứng với mối quan hệ giữa người con gái út hoặc người con gái ít tuổi nhất trong gia đình và miệng, răng, lưỡi trên cơ thể con người. Màu vàng, màu bạc, màu trắng hợp với quái này.

Công dụng của bát quái trong phong thủy là gì ?

Công dụng chính của bát quái là hội tụ các năng lượng tích cực của vũ trụ để trừ tà ma, biến hung thành cát hoặc để giải tỏa cho ngôi nhà của bạn theo hướng tốt hơn,..

Trên thị trường hiện nay có nhiều lại gương bát quái khác nhau và chúng đều có công dụng khác nhau. Hãy cùng đi tìm hiểu về những sự khác biệt này nhé.

Gương đồng bát quái

Gương đồng bát quái có công dụng chính là ngăn chặn và phản lại những năng lượng xấu từ bên ngoài. Gương này sẽ được sản xuất từ đồng nguyên chất nên rất bền. Nó thuộc hành kim nên có khả năng giải tỏa các luồng hung khí và sát khí đến một vị trí nào đó có đặt trong gương bát quái đồng.

Gương bát quái lõm

Công dụng chính của gương bát quái lõm là mang lại năng lượng tích cực cho gia đình chủ sở hữu. Thường thì nó được sử dụng khi nhà của bạn không hợp tuổi với gia chủ hoặc có nhiều tính kỵ không tốt. Ngoài ra, còn có thể sử dụng để hút những năng lượng tốt từ ao hồ, sông, suối,…

Bát quái trong phong thủy là gì

Gương bát quái phẳng

Bát quái phẳng là loại có rất nhiều công dụng và thu hút được nhiều năng lượng tích cực nhất, vì thế loại bát quái này được sử dụng nhiều trong phong thủy hiện nay. Nó giúp thu hút nhiều năng lượng tích cực, vượng khí và may mắn cho ngôi nhà.

Bài viết  “Bát quái trong phong thủy là gì ?” đã cho biết về sự hình thành và ý nghĩa của bát quái, giúp bạn khám phá thêm về vũ trụ và cuộc sống, đồng thời ứng dụng những kiến thức này vào cuộc sống hàng ngày để đạt được sự cân bằng và hài hòa.