Trạch Tuổi Là Gì? Cách Tính Trạch Tuổi Làm Nhà Chuẩn 100%

Nếu bạn không am hiểu về phong thủy sẽ không hiểu được định nghĩa trạch tuổi là gìcách tính trạch tuổi làm nhà như thế nào? Hay cách hóa giải trạch tuổi ra sao? Hãy cùng https://www.hcmuns.edu.vn/ tìm hiểu bài viết dưới đây để trả lời cho các câu hỏi ở phía trên nhé.

Trạch tuổi là gì?

Trong từ điển Hán Việt, trạch có nghĩa là nhà ở, đôi khi còn có nghĩa là mồ mả. Bên cạnh đó, trạch còn có nghĩa là long mạch, yếu tố dẫn khí từ môi trường bên ngoài đến cửa chính của căn nhà. Cho nên, trạch tuổi có nghĩa là xác định thời điểm làm nhà sao cho có thể tìm được điểm tiếp nối của một chi nhánh (đường dẫn) có sẵn.

Cách tính trạch tuổi làm nhà trong phong thủy

Theo quan niệm dân gian, khi xây dựng nhà cửa để đảm bảo gặp được phong thủy tốt người xưa thường căn cứ dựa trên nội dung tại bảng cửu trạch vận niên. Tại bảng này, các trạch Phúc – Đức – Bảo – Lộc mang hàm ý tốt với nhiều may mắn, an yên và sức khỏe đến cho gia chủ. Ngược lại, các trạch Bại – Hư – Khốc – Quỷ – Tử là những trạch xấu sẽ mang đến những điều xui xẻo, tai ương cho gia chủ.

cach-tinh-trach-tuoi-lam-nha

Theo đó, để tính tuổi trạch đúng nhất bạn xác định bằng cách lấy tuổi mụ chia cho 9 tương tự như cách tính tuổi kim lâu. Kết quả dư ứng với số nào thì tương đương với các giá trị sau đây: 1 – Phúc, 2 – Đức, 3 – Bại, 4 – Hư, 5 – Khốc, 6 – Quỷ, 7 – Tử, 8 – Bảo, 9 – Lộc. Ví dụ: Gia chủ có tuổi mụ 45 ta lấy 45 : 9 = 5. Như vậy, số 5 ứng với trạch khốc không nên làm nhà.
Bảng cửu trạch vận niên ứng với các tuổi:

cach-tinh-trach-tuoi-lam-nha-1

Dựa vào bảng trên có thể thấy những tuổi tốt có thể mua hoặc xây nhà là:
  • Cung Khôn – Phúc (tốt): 19, 28, 37, 46, 55 và 64.
  • Cung Đoài – Đức (tốt): 20, 29, 38, 47, 56 và 65.
  • Cung Tốn – Bảo (tốt): 26, 35, 44, 53, 62 và 71.
  • Cung Ly – Lộc (rất tốt): 27, 36, 45, 54, 63 và 72.

Còn những tuổi còn lại sẽ rơi vào các cung xấu, do đó bạn không nên mua hay làm nhà khi tuổi rơi vào những cung này.

Tham khảo thêm: Bật Mí Cách Tính Tuổi Kim Lâu Lấy Chồng, Làm Nhà Chính Xác 100%

Cách chọn hướng nhà hợp tuổi theo mệnh trạch

Để xác định được hướng nhà hợp tuổi theo Cửu trạch vận niên chúng ta cần phải dựa vào niên mệnh. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có các cung, can, chi, mệnh khác nhau. Cụ thể:

  • Số dư: 1 – Nam mệnh Khảm – Nữ mệnh Cấn
  • Số dư: 2 – Nam mệnh Ly – Nữ mệnh Càn
  • Số dư: 3 – Nam mệnh Cấn – Nữ mệnh Đoài
  • Số dư: 4 – Nam mệnh Đoài – Nữ mệnh Cấn
  • Số dư: 5 – Nam mệnh Càn – Nữ mệnh Ly
  • Số dư: 6 – Nam mệnh Khôn – Nữ mệnh Khảm
  • Số dư: 7 – Nam mệnh Tốn – Nữ mệnh Khôn
  • Số dư: 8 – Nam mệnh Chấn – Nữ mệnh Chấn
  • Số dư: 9 (hoặc 0) – Nam mệnh Khôn – Nữ mệnh Tốn

Mệnh của nam giới trong chọn hướng nhà bằng cách lấy 100 trừ đi 2 số cuối của năm sinh. Được bao nhiêu rồi chia cho 9, số dư chính là niên mệnh. Nếu là số 1, 3, 4, 9 sẽ rơi vào Đông Tứ Trạch. Còn nếu là số 2, 5, 6, 7, 8 thì là Tây Tứ Trạch.

Ví dụ: Người sinh năm 1968 là 100 – 68 = 32; 32 : 9 = 3 ( dư 5). Như vậy người này có niên mệnh là thuộc cung Càn ( mệnh Càn ). Do đó, người thuộc Tây tứ mệnh nên xây nhà theo hướng Tây Tứ Trạch: Tây, Tây Nam, Đông Bắc và Tây Bắc

Mệnh của nữ giới trong chọn hướng nhà bằng cách lấy 2 số cuối của năm sinh trừ đi 4, được bao nhiêu chia cho 9, số dư chính là niên mệnh. Trường hợp nếu là số 1, 3, 4, 9 sẽ rơi vào Đông Tứ Trạch. Còn nếu là số 2, 5, 6, 7, 8 thì là Tây Tứ Trạch.

Ví dụ: Phụ nữ sinh năm 1968 là 68 – 4= 64; 64 : 9 = 7 ( dư 1). Vậy người này thuộc cung Cấn ( mệnh Cấn). Người mệnh Cấn nên làm nhà theo các hướng Đông Bắc, Tây Nam, Tây Bắc và chính Tây

Có nên làm nhà khi trạch tuổi không?

Việc gia chủ tiến hành xây nhà vào trạch tuổi được gọi là trạch tử sẽ phá vỡ tài lộc mà còn mang tai hoạ lớn đến cho bản thân và gia đình hoặc trong lúc thi công dễ xảy ra sơ xuất. Tuy không có số liệu chứng minh cụ thể, nhưng từ kinh nghiệm phong thủy xây nhà hàng nghìn năm của ông cha ta, những việc hệ trọng như xây nhà đều phải được gia chủ tính đến và đưa ra quyết định an toàn, đúng đắn nhất.
Do đó, bạn cần xem xét đầy đủ các yếu tố phong thủy giúp quá trình xây dựng diễn ra suôn sẻ, đồng thời tiếp thêm sinh khí tốt cho gia đình. Vì vậy, gia chủ nên chọn những năm may mắn, dù việc xây nhà có thể bị trì hoãn một thời gian để chờ thời điểm tốt nhất.

Cách hóa giải trạch tuổi sai phong thủy khi xây nhà

Như phân tích ở phía trên, khi gia chủ xây nhà không hợp tuổi, hợp hướng theo mệnh trạch thì vận khí trong căn nhà sẽ không tốt; đời sống, công việc sẽ bị xáo trộn. Do đó, bạn có thể hóa giải trạch tuổi xấu như sau:

  • Đối với phòng thờ: Gia chủ nên đặt bàn thờ theo vị trí hướng Cát đồng thời phía sau bàn thờ không nên cho dựa vào những vật dụng kém vững chắc.
  • Đối với phòng ngủ: Gia chủ nằm ngủ theo phía Bắc, Nam được cho rằng sẽ giúp các thành viên lưu thông không máu tốt bởi hướng này có gió mát
  • Đối với phòng bếp: Bếp nên đặt hướng Hung và cửa bếp nhìn thẳng ra hướng Cát. Bởi bếp được xem là có tính hỏa từ nguồn nhiệt phát ra bởi các vật dụng bếp ga, bếp điện, tủ lạnh. Do đó khi đặt bếp ở hướng Hung sẽ giữ được ngọn lửa hạnh phúc cho gia đình và hóa giải vận xui.
  • Đối với phòng vệ sinh: Bạn nên , nên đặt nhà vệ sinh ở hướng Hung nhìn thẳng ra hướng Cát.

Ngoài ra, gia chủ có thể kiểm tra độ thăng bằng của ngôi nhà bằng cách đứng ở tâm nhà và nhìn ra tâm cửa. Nếu tâm nhà và tâm cửa không thẳng nhau, gia chủ nên sử dụng đến phương pháp trấn trạch.

Bên cạnh đó, trong các trường hợp bắt buộc phải xây nhà vào năm trạch tử của gia chủ thì có thể “mượn” tuổi của con mình (con trai trưởng hoặc trai thứ). Người cho mượn tuổi sẽ đứng ra làm lễ động thổ, làm móng nhà và xây mái để hóa giải vận xui cho gia đình.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ có thể giúp các bạn biết cách tính trạch tuổi làm nhà hợp phong thủy để kích thích vận may, tài lộc cho ngôi nhà rồi nhé. Tuy nhiên, các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và giải trí thôi nhé.